วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2552

เป็นนางสาวตลอดกาล

นามนั้นสำคัญไฉน แต่มันก็มีความสำคัญกับผู้หญิงอีกจำนวนมากที่อยากจะเปลี่ยนคำนำหน้านาม จากนางเป็นนางสาว อีกครั้งเพื่อความเท่าเทียมทางด้านเพศ ขณะที่ผู้ชายที่สมรสแล้วและยังไม่สมรสก็ยังใช้คำนำหน้านามว่า นาย ซึ่งด้ วยเหตุผลนี้แล้วทำไมกับผู้หญิงจึงจะทำไม่ได้ นี่คือประเด็นที่ได้มีกฎหมายมาตรา 6 หญิงซึ่งจดทะเบียนสมรสแล้ว หากต่อมาการสมรสได้สิ้นสุดลง จะใช้คำนำหน้านามว่า นางหรือ นางสาว ได้ตามความสมัครใจ โดยให้ไปแจ้ง ต่อ นายทะเบียนเพื่อขอจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงเป็นนางสาว

ถือว่าเป็นการเอาใจคุณผู้หยิงทุกคน ทำให้ผู้หญิงส่วนหนึ่งที่รอคอยเวลานี้มานาน ก็ได้เฮกันไปแจ้งต่อนายทะเบียน ขอเปลี่ยนคำนำหน้านาม เป็น นางสาว ด้วยความตั้งใจและสมกับที่รอคอย มายาวนาน

ถึงแม้ว่าในความเป็นจริงของสังคมไทยยังไม่ให้การยอมรับในสังคมอย่างเต็มร้อยกับเรื่องนี้ ก็ตาม แต่ในแง่กฎหมายถือว่า ได้รับการยอมรับและมีความยุติธรรมเท่าเทียมกับผู้ชาย และที่สำคัญก็ไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน มีแต่เป็นเรื่องที่น่ายินดี และเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีของสังคมบ้านเรา บ่งบอกว่าสังคมของหญิงไทยกำลังเป็นที่ยอมรับในด้านความเท่าเทียม

2 ความคิดเห็น:

  1. มือเรานี้ที่สร้างโลกครึ่งหนึ่ง..มาตรา 6 พระราชบัญญัติ คำนำหน้านามหญิง พ.ศ. 2551 จึงเปิดทางให้ "หญิง" ได้เลือกด้วยตนเองกับคำนำหน้านามของตน ไม่ต้องรำคาญใจกับการถูกบังคับ

    ตอบลบ