วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของข้าพเจ้า

ข้าพเจ้า ทำงานอยู่ที่บริษัทไทยแลนด์สเมลติ้งแอนด์รีไฟนิ่งจำกัด หรือเรียกสั้นๆ ว่า ไทยซาร์โก้ ซึ่งเป็นโรงงานถลุงดีบุกมีแห่งเดียวในประเทศไทย

กฎหมายที่เกี่ยวข้องมีดังนี้

1. กฎหมายว่าด้วยการก่อตั้งโรงงานอุตสาหกรรม เกี่ยวข้องเมื่อมีการเริ่มต้นจะก่อสร้างโรง ตัองขออนุญาติจากอุตสหกรรม จังหวัด เพื่อขอสร้างโรงงาน

2. กฎหมาย แรงงาน เกี่ยวข้อง กับการจ้างพนักงานและและการจ่ายค่าแรงขั้นต่ำแก่คนงาน ที่มาปฏิบัติงานในโรงงาน รวมทั้งเรื่องของการมีวันลาหยุด วันพักร้อน ตามกฎหมายแรงงานกำหนด

3. กฎหมายการประกันสังคม เกี่ยวข้องกับการจ้างพนักงานหรือคนงานเกิน 1 คน บริษัทต้องมีหน้าที่ดำเนินการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนให้กับลูกจ้าง และบริษัทจะต้องนำส่งเงินสมทบส่วนของลูกจ้างและเงินสมทบส่วนของนายจ้างเป็นรายเดือน ต่อสำนักงานประกันสังคมของจังหวัดนั้น

4. กฎหมายว่าด้วยสิ่งแวดล้อมและพลังงาน เกี่ยวข้องเนื่องจากบริษัทเป็นโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ใช้พลังงานจาก น้ำมันเตา, น้ำมัน, ถ่านหิน, ไฟฟ้า ซึ่งต้องใช้ความร้อน 3600%C ในการหลอมละลายสินแร่ดีบุก กฎหมายสิ่งแวดล้อมควบคุม ฝุ่น ควันจากกระบวนการผลิตรวมทั้งการขนส่งพลังงานและวัตถุดิบคือแร่และถ่านหิน

5. กฎหมายเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ เนื่องจากแร่ดีบุกเป็นทรัพยากรธรรมชาติจึงมีกฎหมายมาควบคุมดูแลที่มาที่ไปของดีบุก กล่าวคือกฎหมายควบคุมทุกครั้งที่มีการขนย้าย จากโรงงานไปยังลูกค้า หรือ จากผู้ขายแร่มายังโรงงานจะต้องยื่นคำขอใบอนุญาตขนแร่ โดยหน่วยงานทรัพยากร (ปัจจุบัน รวมอยู่กับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด) จะเป็นผู้อนุมัติ ออกใบอนุญาติขนแร่ ให้กับผู้ที่ยื่นคำขอ

6. กฎหมายศุลกากร เกี่ยวข้องเนื่องจาก บริษัทต้องนำเข้า วัตถุดิบคือดีบุกทั้งที่อยู่ในลักษณะสินแร่ และที่เป็นโลหะ และ ในขณะเดียวกัน ลูกค้า ของบริษัท ส่วนใหญ่ก็เป็นลูกค้าต่างประเทศ ดังนั้นข้นตอนการนำเข้าและส่งออกจึงเกี่ยวข้องกับกฎหมายศุลกากร

7. กฎหมายว่าด้วยการขนส่ง เนื่องจากมีความจำเป็นต้องส่งมอบสินค้าจากโรงงานไปยังลูกค้าโดยรถบรรทุก และการขายไบรรทุก เพื่อส่งมอบให้ลูกค้าภายในประเทศ และส่งมอบที่ท่าเรือสำหรับลูกค้าต่างประเทศ จึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามขอบังคับของกฎหมายเรื่องการควบคุมน้ำหนักการบรรทุก

8. กฎหมายเกี่ยวกับภาษีและสรรพกร เนื่องจากบริษัทได้จดทะเบียนขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม VAT ดังนั้นทุกครั้งที่มีการซื้อวัตถุดิบเข้ามาบริษัทจะต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่มการ และเมื่อมีการขายสินค้าไปยังลูกค้าบริษัทมีหน้าที่ต้องเรียกเก็บภาษีจากลูกค้าด้วยเพื่อนำส่งสรรพกรในเดือนถัดไป และในขณะเดียวกัน พนักงานซึ่งมีรายได้ ทางบริษัทมีหน้าที่หักภาษี รายได้ส่วนบุคคล ของพนักงานแต่ละคนไว้เพื่อนำส่งสรรพกร ส่วนตัวพนักงานซึ่งเผ้มีรายได้ต้องยี่นใบ ภงด91, ภงด90,ภงด94 ต่อสรรพกร ภายใน31 มีนาคม ของทุกปี เพื่อยืนยันการเป็นผู้มีเงินได้ที่แท้จริง

1 ความคิดเห็น:

  1. วิเคราะห์ได้รอบด้านจริง ๆ ค่ะ ในมุมมองขององค์กรกับงานหลัก ๆ ชัดเจนค่ะ

    ตอบลบ